“Xanh hóa” lĩnh vực bất động sản
Người mua sẽ trở nên nhạy cảm hơn với việc liệu một tòa nhà có đủ ‘xanh’ hay không. Ví dụ, các vật liệu xây dựng có bền vững không? Lượng khí thải carbon của ngôi nhà là gì? Và xếp hạng hiệu quả năng lượng của nó là gì? Yếu tố thứ hai đã là một yếu tố quan trọng đối với chủ nhà vì các quy định xung quanh tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng tối thiểu.
Vì vậy, các nhà phát triển sẽ cần phải xem xét cách họ có thể kết hợp xu hướng bền vững ngày càng tăng này vào các quy hoạch của họ như thêm khoảng xanh gồm vườn cây và công viên; và những dự án có thể sẽ được tiếp thị trên cơ sở này.
“Thành phố 15 phút”
Các chuyên gia dự đoán rằng việc tiếp tục làm việc tại nhà và chuyển sang mua sắm trực tuyến dẫn đến nhu cầu trải nghiệm cuộc sống độc đáo theo hướng ở gần nhà hơn là văn phòng.
Điều này phù hợp với xu hướng gia tăng của các “thành phố 15 phút”, dự kiến sẽ nổi bật hơn nữa vào năm 2021.
“Thành phố 15 phút” là một khái niệm đang được xem xét trên toàn thế giới, mô tả một thành phố phi tập trung, không có ô tô và nơi mọi tiện ích nằm trong vòng 15 phút đi bộ từ nhà bằng xe đạp hoặc bằng phương tiện công cộng.
Carlos Moreno, giáo sư tại Đại học Paris chuyên nghiên cứu về thành phố thông minh, cho biết: “Thành phố 15 phút là sự kết hợp giữa khu đô thị và các chức năng xã hội để tạo ra một vùng dân cư sôi động nằm gần các thành phố”. Ví dụ, Paris đang cố gắng trở thành nơi mà Moreno gọi là “thành phố của những khu dân cư lân cận”.
Khái niệm thành phố 15 phút của Moreno được phát triển chủ yếu để giảm lượng khí thải carbon đô thị, và định nghĩa lại các thị trấn đang bị chia tách thành các khu riêng biệt. Từ đó, biến chúng thành những bức tranh ghép của các khu dân cư mà trong đó hầu hết mọi nhu cầu của cư dân có thể được đáp ứng trong vòng 15 phút đi từ nhà của họ”.
Ý tưởng là, khi nơi làm việc, cửa hàng và nhà ở gần nhau hơn, không gian đường phố trước đây dành riêng cho ô tô được giải phóng, từ đó loại bỏ ô nhiễm và nhường chỗ cho các khu vườn, làn đường dành cho xe đạp, và các cơ sở thể thao và giải trí bổ sung.
Điều này cho phép người dân mang nhiều hoạt động hàng ngày ra khỏi nhà của họ (ở các thành phố lớn, nơi diện tích nhà ở đôi khi có thể nhỏ và chật chội) và có thể đi đến “những con phố và quảng trường thân thiện, an toàn”.
Khái niệm này khác xa với tiểu thuyết, nhưng ý tưởng về thành phố 15 phút đã thực sự trở thành một thương hiệu – và một triết lý – với các nhà chức trách ở Barcelona, Detroit, London, Melbourne, Milan và Portland đều tán thành tầm nhìn tương tự như quy hoạch chi tiết của Paris.
Covid-19 đã giúp làm nổi bật nhu cầu tiềm năng đối với các thành phố 15 phút, với việc đi lại đã trở thành dĩ vãng đối với nhiều người và các thành phố bị bỏ trống do thiếu công nhân và khách du lịch.
Với việc quá trình toàn cầu hóa có khả năng suy thoái do hậu quả của Covid-19 – và các sự kiện khác như Brexit và biến đổi khí hậu – ý tưởng là chúng ta cần cải cách và xem xét lại các thành phố là điểm đến chủ yếu dành cho “mọi người đi bộ, đi xe đạp và dừng lại nghỉ ngơi, thay vì chỉ đi làm”.
Mark Sutcliffe của smarttransport.org, viết về khái niệm này: “Thay vì thu hút người lao động, người mua sắm và sinh viên vào các trung tâm đông nghẹt, mô hình 15 phút cung cấp nhu cầu hàng ngày của dân cư trong một khu vực lân cận thành phố; vì vậy không ai cần đi hơn 15 phút để đi làm, mua thức ăn, khám bệnh và các địa điểm giáo dục cho con cái của họ”.
Nguồn: copy